Điều thú vị sau những sắc huy chương Olympic quốc tế

Đằng sau những tấm huy chương từ "sân thi đấu" Olympic quốc tế, các học sinh của Việt Nam còn để lại nhiều dư âm ấn tượng

 

Những “cú đúp” Huy chương Vàng liên tiếp

Kết quả của các đoàn Olympic Toán, Vật lí, Hoá học năm 2017 của Việt Nam được đánh giá là "cao nhất trong lịch sử". Một trong những chỉ số đó là lượng Huy chương Vàng (HCV) khá lớn.

Năm nay, có 2 nam sinh 2 lần đoạt được tấm huy chương này.

Đầu tiên là Đinh Quang Hiếu (lớp 12 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) ở môn Hoá.

Ở kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2017 được tổ chức tại Thái Lan, Hiếu đạt số điểm 92,13/100 và xếp thứ 9 trên tổng số 297 thí sinh dự thi của 76 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự.

Trước đó, tại kỳ thi năm 2016 diễn ra tại Gruzia, Hiếu cũng từng là một trong hai thí sinh giành được huy chương vàng. Thời điểm đó, dù mới chỉ lớp 11 và lần đầu tiên tham dự kỳ thi tầm quốc tế, Hiếu đã là người đạt điểm thi cao nhất đoàn Việt Nam với 89,764 điểm, đứng thứ 7/280 thí sinh tham dự Olympic Hóa học quốc tế năm 2016.

Ở môn Vật lý, Nguyễn Thế Quỳnh (Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp, tỉnh Quảng Bình) cũng trở thành thí sinh 2 năm liền làm được điều này.

Kết thúc kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2017 diễn ra tại Indonesia, Nguyễn Thế Quỳnh tiếp tục giành được tấm huy chương Vàng với số điểm 29,95.

Đây là tấm huy chương vàng thứ hai Quỳnh giành được tại các kỳ Olympic Vật lý quốc tế và huy chương thứ 3 trong khuôn khổ những cuộc thi mang tầm quốc tế.

Năm lớp 11, Nguyễn Thế Quỳnh cũng là 1 trong 2 thí sinh giành được huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế. Cũng năm 2016, trong kì thi Olympic Vật lí châu Á, Thế Quỳnh còn có HC Bạc và cũng là người có 1 bài thi lí thuyết đạt điểm tuyệt đối 20/20.

Lần đầu tiên đại diện tỉnh đi thi, giành điểm cao nhất thế giới

Năm 2017 là năm đầu tiên mà Bà Rịa – Vũng Tàu có học sinh góp mặt ở đội tuyển Olympic Toán quốc tế trong hơn 40 năm VN tham gia sân chơi này.

Hoàng Hữu Quốc Huy (Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn) không chỉ bứt phá giành HCV mà còn là 1 trong 3 thí sinh cùng có điểm thi cao nhất thế giới (35 điểm) trong số 600 thí sinh.

Quốc Huy còn thể hiện sự ổn định và kiến thức đồng đều ở các phần thi với số điểm đều là 7.

Học giỏi nhưng ít ai biết khả năng học Toán của Huy lên cấp 3 mới thực sự phát lộ và bùng nổ.

Ở bậc THCS, Huy học cũng không quá đặc sắc. Lên lớp 10, em học lớp Toán thường. Thầy Trần Quang Vinh dạy bồi dưỡng lớp buổi chiều và phát hiện em có tố chất nên đã đề xuất chuyển em qua lớp chuyên Toán 1. Và Huy nhanh chóng cho thấy năng lực của mình khi đến cuối năm lớp 10 được chọn tham gia đội tuyển học sinh giỏi Toán của trường, sau đó là giải Nhất trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm lớp 12.

 PGS.TS. Lê Anh Vinh, Trưởng đoàn Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Toán học quốc tế năm 2017 nhận xét: “Huy khá hiền, ít nói, không thể hiện nhiều ra bên ngoài nhưng đều được các thầy đánh giá thông minh và có nội lực tốt. Và cuối cùng em cũng thể hiện được điều đó một cách thuyết phục.

Trao đổi với báo chí sau khi có kết quả HCV, Huy nói câu hỏi của mọi người "Em sẽ đi du học hay học ở Việt Nam" có lẽ là câu hỏi hóc búa nhất hơn bất kỳ bài toán nào. Cậu bé thú vị này cũng cho hay: "Em muốn sống mà luôn cười" khi được hỏi về ước mơ của mình.

 


Bài viết liên quan